วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"SO LO MO" Social Media Location Mobile , ZMOT"

  การเติบโตบนโลกอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้นทุกวัน ทั้งจำนวนผู้ใช้งานทั่วโลกและจำนวนผู้ที่เข้ามาใช้ Application ต่าง ๆ ผู้บริโภคมีสิทธิ์ที่จะเลือกได้มากขึ้น เพราะผู้ประกอบการ จะต้องพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นหน้าเว็บไซต์ของตัวเองปรากฏอยู่ในมือของผู้บริโภคให้มากที่สุด และยิ่งมากเท่าไหร่โอกาสที่จะได้เขามาเป็นลูกค้าของเราก็มากขึ้นเท่านั้น
Social Media Location Mobile  (So Lo Mo)  สรุปจากความหมายโดยรวม คือ เป็นการประยุกต์ใช้ระบบการเชื่อมต่อสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่มาใช้ในการสนทนาแบ่งปัน ความคิดเห็นข้อมูล เรื่องสินค้าและบริการผ่านทางระบบสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันประสบการระหว่างกันในการเลือกสินค้าและบริการ โดยผ่านทางระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ ซึ่งหลักๆก็คือ สมาร์ทโฟน ซึ่งผู้บริโภคจะสนทนาแบ่งปัน ข้อมูลประสบการณ์ระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ สถานที่ตั้ง ตลอดจนข้อคิดเห็นและข้อเปรียบเทียบต่างๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว พวกเขานำเสนอข้อมูลแบบอัฟเดททันทีในประสบการณ์ความรู้สึกที่มีต่อสินค้า แบรนด์สินค้า หรือบริการนั้นๆ ผ่านทางการสนทนาข้อความบนโลกสังคมออนไลน์ 
    So ย่อมาจากคำว่า Social แปลตรงตัว คือ สังคม แต่ไม่ใช่สังคมธรรมดา แต่มันเป็นสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันที่โด่งดังคือ Facebook , Twitter
    Lo ย่อมาจากคำว่า Location  แปลว่า  สถานที่  หมายถึง Google Map  หลายเว็บไซต์ได้มีการใช้งาน Application ที่ชื่อว่า Google Map  ในการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้า 
    Mo ย่อมาจากคำว่า Mobile ไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดาที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร  แต่เป็น  SmartPhone , iPhone , Tablet ต่าง ๆ ที่ถูกพัฒนา  Application  เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต ปัจจุบัน ตามสถานที่ต่างๆ ผู้คนจะนิยมใช้โทรศัพท์กันมากขึ้นไม่ใช่แค่ใช้พูดคุยกันอย่างเดียวโทรศัพท์ แต่เป็นลักษณะของการค้นหาข้อมูล อัพเดทสถานะหรือแม้แต่พูดคุยกับเพื่อนออนไลน์
  ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือ การที่ลูกค้าได้รู้จักและมีความสนใจในสินค้าก่อนที่จะเข้าไปดูสินค้าในร้านค้าจริงๆ  อาจรู้จักได้จากการเข้าชมเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ หรือแม้แต่การสแกน Barcode จากโทรศัพท์แล้วเปิดอ่าน ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่าง สมาร์ทโฟน ที่มีการพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้น รวมถึงการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีการสื่อสารที่รวดเร็วมาก ทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาชมสินค้า รู้ที่จำหน่าย และสามารถสั่งซื้อผ่านทางเทคโนโลยีโทรคมนาคมสมัยใหม่ได้ 
      ZMOT มีความเกี่ยวข้องกับการนำระบบ Electronic Business มาใช้ โดยการนำมาประยุกต์ใช้ในด้านเทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่ที่มีความอิสระในการเข้าถึง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักการตลาดให้ความสนใจในการนำสินค้ามานำเสนอขายที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างไร ZMOT นับว่ามีอิทธิพลต่อคนกลุ่มผู้บริโภคประเภทนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งนับวันก็จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ZMOT จะมีประโยชน์กับแบรนด์ในแง่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลความรู้ : http://thumbsup.in.th
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลความรู้ : http://www.ondims.com

4 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะสาระครบถ้วนน่าสนใจ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาชัดเจนดีค่ะ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาอ่านแล้ว เข้าใจง่ายดีมาก ครับ

    ตอบลบ
  4. มีเนื้อหาสาระ เพิ่มเติมจากหลายๆบล็อกที่ผ่านมา ทำให้ได้อีกหนึ่งมุมมองที่แตกต่างออกไป

    อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ

    ตอบลบ