วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปการบรรยายเรื่อง "Online Business with Google"


                ระบบสังคมออนไลน์ในปัจจุับันมีการพัฒนาไปมาก มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน มีสื่อต่างๆที่จะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก และเป็นการโปรโมทเว็บไซต์ ด้วยการนำ ZMOT มาใช้ ZMOT ซึ่ง 
คือ การเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่าง สมาร์ทโฟนซื่งจะมีการพัฒนาอยู่เสมอ
  ZMOD ย่อมาจาก Zero Moment of Truth จุดก่อนกำเนิดของกระบวนการคิดและกระบวนการซื้อสินค้า
 First Moment of Truth การเริ่มต้นของความสนใจ Second Moment of Truth การเล่าบอกต่อประสอบการ

1.Get your business online คือ การเข้ามามีตัวตนบนโลกออนไลน์ การค้นแล้วเจอ ค้นแล้วมีผลต่อการค้นหา จะใช้ Google ในการค้นหา
2. Be found – when customer is searching คือ การถูกค้นพบ การถูกค้นหาจากโลกอินเตอร์เน็ต โดยทั่วไป google จะนับค่า Page rang แล้วให้คะแนนแก้เว็บเราโดยจะมีการให้คะแนน 0 – 10 ถ้าหากมีการเข้าชมมาก แสดงว่าเว็บของเราเป็นที่นิยม จะมีการเพิ่มคะแนนให้
3. Be reached – show where you are คือ การปรากฏตัวบนแผ่นที่ ผ่านทาง Google maps โดยจะระบุตำแหน่ง ที่อยู่ ไว้ชัดเจนในการค้นหา
4. Get closer to your customers คือ การใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น โดยใช้ google plus โดยจะมีการคุยผ่าน video conference ที่เรียกว่า google plus hangout จะให้เราเข้าไปใช้วีดีโอ จะมีการคุย แชร์ แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน สามารถที่จะสนทนาได้พร้อมๆกันหลายคน
5. Increase your performance คือการวัดผลของการทำการตลาดและประสิทธภาพของเว็บไซต์
6. Engage your customer anywhere anytime คือ การค้นหาบนมือถือไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าถึงโฆษณาเราได้ โดยมี Mobile site ที่ได้รับความนิยมมาก ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานเป็นอย่างยิ่ง
7.Go Global (AEC) คือการค้นหาที่สามารถค้นหาได้ทั่วโลกคือ google โดยจะใช้ Google Translate ในการช่วยแปลภาษา
คำศัพท์
1. Search engine optimization (SEO) แปลว่า "การเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดในเสิร์จเอนจิน" คือ กระบวนการที่ทำให้เว็บไซต์ หรือ ชื่อเว็บไซต์ ปรากฏอยู่ในตำแหน่ง
ที่ดีที่สุดของผลการค้นหาผ่าน เว็บเสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ด้วย Search Keyword ที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ ข้อมูล เนื้อหา บทความ สินค้าและบริการ ที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ของเรา
 โดยรักษาให้อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดเสมอ (ปกติจะพยายามทำให้อยู่ในหน้าแรกของการค้นหา) คะ ซึ่งการทำ SEO นั้นจะประกอบไปด้วย การปรับปรุง-เพิ่มคำสำคัญ (คีย์เวิร์ด) ในหน้าเว็บไซต์การปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ให้มีขนาดเล็ก การใช้ meta tag และวิธีอื่นๆ ควบคู่กันไป
2. Google AdWords การโฆษณากับ Google มีการคิดค่าใช้จ่ายโฆษณาแบบ pay per click เป็นการจ่ายโฆษณาตามที่มีการคลิ๊กดูโฆษณา การเสียค่าใช้จ่ายแบบนี้จะเป็นการเสียค่าใช้จ่ายตามจริง เมื่อผู้ใช้บริการค้นหาข้อมูลคลิกเข้าชมเว็บไซต์เท่านั้น และโฆษณาจะปรากฏให้ผู้ชมเห็นตามคีย์เวิร์ด (Keyword) หรือ กลุ่มคำที่เลือกไว้ซึ่งเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
3. Moment คือ การดำเนินการในขณะนั้น
4. Search คือ การค้นหา
5. Be found คือ การค้นพบ
6. Global คือ ความทั่วถึง การเข้าถึงทั่วโลก
7. First Moment of Truth คือ เมื่อเข้าไปในสโตร์ แล้วสามารถเห็นสินค้าทันที ส่วน 
8. Second Moment of Truth คือ การที่เราใช้สินค้า แล้วรู้สึกว่าสินค้านี้ตอบโจทย์ ตอบความคาดหวังของเรา
9. SoLoMo เป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่วิเคราะห์ากพฤติกรรมของผู้บริโภครูปแบบใหม่ ย่อมาจาก Social Location และ Mobile
10.ZMOT หรือ Zero Moment of Truth คือการที่ลูกค้าทำความรู้จักกับตัวสินค้าก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริงอย่างการเริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือการเติบโตของอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่ออย่างสมาร์ทโฟนซื่งจะมีการพัฒนาอยู่เสมอ
11. Google friendly คือ นำเสนอหน้าเว็บแรกให้มีคุณภาพสูง หากหน้าเว็บของมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้า จะช่วยดึงดูดผู้เข้าชมจำนวนมาก และดึงดูดเว็บมาสเตอร์เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของเรา ในการสร้างประโยชน์เว็บไซต์ที่มีข้อมูลจะเขียนหน้าได้อย่างชัดเจนและถูกต้องอธิบายหัวข้อของเราได้ก่อนเสมอ เกี่ยวกับคำที่ผู้ใช้จะพิมพ์เพื่อค้นหาหน้าเว็บของเรา และรวมคำเหล่านั้นในเว็บไซต์เรา
12. PageRank คืออัลกอริทึมที่ใช้การวิเคราะห์เว็บลิงก์ตามทฤษฎีเครือข่ายที่ใช้เป็นพื้นฐานในตัวเสิร์ชเอนจินของกูเกิล โดยเพจแรงก์จะแสดงเป็นค่าตัวเลขบ่งบอกถึงความความสำคัญของข้อมูลในกลุ่มของชุดข้อมูล ตัวเลขของเพจแรงก์ของกูเกิลในปัจจุบันจะมีค่าระหว่าง 0 ถึง 10
13. Natural Result ผลเสิร์ชโดยปกติ
14. malware (ย่อมาจาก "malicious software")ซึ่งจัดเป็นคำนามรวมหมายถึง ไวรัส หนอนอินเตอร์เน็ต 
15. Google AdWords คือ โฆษณาในรูปแบบ pay per click 
16. Keyword คือ คำที่เราเน้นเป็นพิเศษ อาจจะเน้นคำเหล่านั้นด้วย การใช้ลิงค์ Link Tag, การใช้ตัวหนา Strong Tag, การใช้ตัวเอียง Italic Tag, การขีดเส้นใต้ Underline Tag เป็นต้น
17. Google plus hangouts คือการสนทนาผ่านกล้อง
18. ZMOD ย่อมาจาก Zero Moment of Truth จุดก่อนกำเนิดของกระบวนการคิดและกระบวนการซื้อสินค้า
19. Increase คือ การเพิ่มขึ้น
20. Digital Marketing การทำการตลาดและการจัดจำหน่ายสินค้า หรือบริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือเครือข่ายโทรคมนาคม ทั้งสินค้าหรือบริการที่จัดจำหน่ายผ่านช่องทางนี้สามารถจัดส่งได้โดยตรงผ่านเครือข่าย Digital ใช้การ Download หรืออาจใช้ระบบการจัดส่ง (Fulfillment) แบบดั้งเดิม

5 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาเยอะดีนะ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  2. ดีมากมายเลยค่ะเนื้อหาสาระครบถ้วนเลย

    ตอบลบ
  3. อยากจะให้แบ่งเป็นข้อๆ อ่ะครับ เพราะว่าเนื้อหามันติดมากเกินไป
    อยากรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของ "Online Business with Google"

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาครบถ้วนดีมากครับ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาครอบคลุมดีค่ะ แต่น่าจะจัดรูปแบบใหม่ เพราะว่าตัวอักษรติดกันเกินไป

    ตอบลบ